Vai trò của mã số mã vạch trong quản lý hàng hóa

Hiện nay, mã số mã vạch đã là một phần không thể thiếu trên mỗi bao bì sản phẩm. Sở dĩ mã vạch có sự phổ biến cao như vậy, cũng bởi những ưu điểm, tính năng mà nó đem lại cho quá trình quản lý hàng hóa cũng như giúp người tiêu dùng có thêm công cụ hỗ trợ kiểm tra thông tin sản phẩm.


Vai trò của mã số mã vạch trong quản lý hàng hóa


Mã số và mã vạch của hàng hóa


Để tạo thuận lợi và nâng cao năng suất, hiệu quả trong bán hàng và quản lý kho người ta thường in trên hàng hóa một loại mã hiệu đặc biệt gọi là mã số mã vạch của hàng hóa. Mã số mã vạch của hàng hóa bao gồm hai phần : mã số của hàng hóa và mã vạch là phần thể hiện mã số bằng vạch để cho máy đọc.

Mã số của hàng hóa là một dãy con số dùng để phân định hàng hóa, áp dụng trong quá trình luân chuyển hàng hóa từ người sản xuất, qua bán buôn, lưu kho, phân phối, bán lẻ tới người tiêu dùng. Mã số hàng hóa là "thẻ căn cước" của hàng hóa, giúp ta phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hóa khác nhau.
Mã vạch không phải tự doanh nghiệp nghĩ ra, sản xuất rồi ghán lên sản phẩm của mình mà do tổ chức cấp mã vạch quốc tế EAN hoặc các đơn vị cấp mã có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp. Trên mỗi mã số để có cấu tạo 4 phần: mã quốc gia, mã doanh nghiệp, mã sản phẩm, số kiểm tra. Mỗi đất nước sẽ được tổ chức EAN cấp cho một mã riêng biệt, mã quốc gia của Việt Nam là 893.

Mã vạch trong quản lý hàng hóa 


  • Giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu qua nhãn mã vạch
  • Kiểm soát, quản lý quá trình sản xuất hàng hóa một cách trực tiếp.
  • Tăng năng suất : nhanh chóng nhập, xuất kho tính tiền, làm hóa đơn phục vụ khách hàng.
  • Tiết kiệm : tiết kiệm cả nhân lực và vật lực, tăng doanh thu của công ty.
  • Chính xác : nhờ mã vạch, người ta phân biệt chính xác các loại hàng hóa mà có khi bằng mắt thường ta thấy chúng rất giống nhau, tránh nhầm lẫn khi tính giá, phục vụ khách hàng tốt hơn.
  • Giúp khách hàng có thể tự mình kiểm tra thông tin sản phẩm, có thể bằng mắt thường, có thể qua ứng dụng quét mã.
  • Việc sử dụng mã vạch cho sản phẩm còn góp phần nâng cao hình ảnh sản phẩm trong nhận thức của khách hàng v.v.

Mã vạch là một phát minh khoa học, có những công dụng không thể phủ nhận trong mọi khâu sản xuất, nhất là quản lý hàng hóa. Số doanh nghiệp đăng ký mã vạch cho sản phẩm tăng theo từng năm đủ minh chứng cho những lợi ích thực tế mà mã vạch đem lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thận trọng khi chọn mua ấm sắc thuốc Trung Quốc

Người tiêu dùng sẽ bớt được rất nhiều thời gian và công sức khi sử dụng ấm sắc, nhưng việc chọn mua ấm sắc an chất lượng không phải ai cũng ...