Thói quen sử dụng hàng nội địa của Người Việt dần được thay vào sử dụng hàng nhập ngoại khi mà xã hội càng ngày càng phát triển và chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện hơn.
Người Việt ưa chuộng các sản phẩm của nước ngoài hơn nội địa
Cách mua hàng ngoại thông minh nhất là phải biết chắc được hàng mình mua là hàng chính hãng ngoại nhập. Mà để chắc chắn điều đó chỉ có cách truy xuất mã vạch hàng hóa trước khi quyết định “trả tiền”. Quy tắc đơn giản như vậy nhưng mấy ai biết?
Người Việt Nam có niềm tin rất mãnh liệt vào thương hiệu các quốc gia. Khi sản phẩm ngoại nhập có giá đắt hơn gấp 2, 3 lần hàng trong nước nhưng người tiêu dùng vẫn bất chấp mua vì nghĩ không gì tốt bằng hàng made in Japan, made in USA....
Nói riêng với ngành bánh kẹo, cứ 10 người có nhu cầu mua hàng thì sẽ có khoảng 4 người từ chối bánh kẹo Việt mà mua bánh kẹo Thái vì muốn thể hiện đẳng cấp. Bất kì một sản phẩm nào chỉ cần gắn mác hàng nước ngoài thì đều bán đắt như tôm tươi, cho dù nếu so về chất lượng thì chúng không mấy nổi trội.
Nhiều mặt hàng mang danh hàng ngoại nhưng thực chất chỉ là hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ. Những mặt hàng này khi vào Việt Nam mang theo bao nhiêu hệ lụy như thất thu ngân sách, làm xấu môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị ảnh hưởng về uy tín, người tiêu dùng mất tiền nhưng không được dùng hàng chất lượng.
Trang bị kiến thức nhận biết hàng chính hãng.
Hiện nay, hình thức bán hàng online đang được ưa chuộng, nhà nhà đổ xô bán hàng trên mạng, chỉ cần một tài khoản Facebook là đã ngay lập tức trở thành "con buôn". Không thể phủ nhận lợi ích của hình thức bán hàng này vì nhờ nó mà người mua, người bán có thể kết nối với nhau nhanh hơn, không kể khoảng cách địa lý. Tuy nhiên cũng vì có nhiều kẽ hở nên nhiều người vụ lợi đã bất chấp đạọ đức kinh doanh mà bán ra thị trường hàng hóa kém chất lượng
Điểm chung của bán hàng qua mạng là sản phẩm có giá rẻ hơn với lí do không mất tiền thuê mặt bằng. Tuy nhiên, ta vẫn biết rằng của rẻ là của ôi, nếu sản phẩm bạn mua giá rẻ hơn bình thường quá nhiều, bạn nên đặt dấu hỏi cho chất lượng của chúng. Liệu rằng bạn có đang cầm trên tay hàng chính hãng hay chưa, hay chỉ là hàng giả, hàng nhái loại 3, loại 4 nào đó. Tốn 20 triệu đồng để mua một chiếc túi nhái hiệu chanel là cái giá không hề rẻ, nhất là sản phẩm đó còn không phải hàng gốc.
Hiện nay, người tiêu dùng có thể trông chờ vào doanh nghiệp sẽ ứng dụng những giải pháp mới hỗ trợ người tiêu dùng có thể kiểm tra xuất xứ sản phẩm. Xem mặt hàng đó có đúng được sản xuất tại quốc gia mà mình tin tưởng hay không. Đó có thể là giải pháp truy xuất thông tin sản phẩm qua mã vạch hoặc mã QR code.
Điểm chung của bán hàng qua mạng là sản phẩm có giá rẻ hơn với lí do không mất tiền thuê mặt bằng. Tuy nhiên, ta vẫn biết rằng của rẻ là của ôi, nếu sản phẩm bạn mua giá rẻ hơn bình thường quá nhiều, bạn nên đặt dấu hỏi cho chất lượng của chúng. Liệu rằng bạn có đang cầm trên tay hàng chính hãng hay chưa, hay chỉ là hàng giả, hàng nhái loại 3, loại 4 nào đó. Tốn 20 triệu đồng để mua một chiếc túi nhái hiệu chanel là cái giá không hề rẻ, nhất là sản phẩm đó còn không phải hàng gốc.
Hiện nay, người tiêu dùng có thể trông chờ vào doanh nghiệp sẽ ứng dụng những giải pháp mới hỗ trợ người tiêu dùng có thể kiểm tra xuất xứ sản phẩm. Xem mặt hàng đó có đúng được sản xuất tại quốc gia mà mình tin tưởng hay không. Đó có thể là giải pháp truy xuất thông tin sản phẩm qua mã vạch hoặc mã QR code.
Để đối phó với vấn nạn hàng hoa strooi nổi, kém chất lượng, thế hệ người tiêu dùng Việt Nam phải trở thành “những người tiêu dùng thông minh”, phải biết tra cứu, tìm kiếm nhiều hơn các thông tin vè sản phẩm trước khi mua hàng, hoặc trước khi ra quyết định tiếp tục mua lại lần sau…Nên truy xuất thông tin sản phẩm bằng các ứng dụng quét mã vạch để xác định được xuất xứ, giá cả, chất lượng của sản phẩm. Check thông tin trên internet, nhờ người thân tìm hiểu…, để từ đó phân biệt được đâu là hàng chính hãng. Đừng biến mình thành những tên ngốc trong trò đùa của những cơ sở gian thương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét