Qr code, mã vạch: điểm giống và khác nha


Có không ít người lầm tưởng Qr code và Bacode (mã vạch) là một vì thấy chức năng của chúng khá giống nhau. Nhưng sự thật có phải như vậy hay không?

QR code và mã vạch

Tìm hiểu về Barcode (mã vạch) và QR code

Barcode

Mã vạch được biết đến là một loại ký tự giúp lưu trữ và truyền tải thông tin, mã vạch được thể hiện dưới hình thức các khoảng trắng, vạch thẳng đứng song song để biểu diễn các con số, ký hiệu và mẫu tự. Sự thay đổi độ rộng của khoảng trắng và vạch biểu diễn thông tin số hay chữ số dưới dạng mà các máy quét chuyên dụng có thể đọc được.

Lợi ích của mã vạch quá lớn cho nên tất cả các chi phí bỏ ra để có được mã vạch đều không đáng kể. Doanh nghiệp sẽ khó vận hành trơn tru khi thiếu mã vạch, bởi nó có thể:
  • Tiết kiệm chi phí quản lý
  • Quản lý hàng hóa khoa học
  • Lưu dữ liệu gọn nhẹ
  • Hạn chế sai sót của con người
  • Rút ngắn công đoạn thanh toán
  • Quản lý chính xác hàng tồn
  • Quản lý chính xác số liệu giá cả
  • Không phức tạp trong khâu kế toán
  • Thể hiện phong cách kinh doanh.
Đối với hoạt động bán lẻ, đính mã vạch lên hàng hóa sẽ tiết kiệm thời gian sắp xếp và thanh toán cho khách hàng. Việc sử dụng những mã vạch cho phép bạn xác định nhanh chóng có bao nhiêu hàng hóa trên kệ. Mỗi lần có một sản phẩm bán ra, sẽ được tự động trừ ra khỏi số hàng hóa hiện có.

QR code

Qr Code là một ma trận mã vạch hai chiều có thể được đọc bởi máy đọc mã vạch hay smartphone có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã . QR code gồm những module màu đen được sắp xếp ngẫu nhiên trong một ô vuông có nền trắng. Sự tổ hợp những module này mã hóa cho bất kỳ dữ liệu trực tuyến bao gồm: link dẫn đến trang web, hình ảnh, thông tin, chi tiết về sản phẩm, quảng cáo cho sản phẩm…

Một vài ứng dụng của QR code

  • Mã QR hỗ trợ truy xuất thông tin sản phẩm
  • Ứng dụng trong công nghệ chống hàng giả
  • Mã hóa thông tin các chuyến xe tại các điểm xe bus công cộng
  • Sử dụng tại các Viện bảo tàng: người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
  • Sử dụng tại siêu thị: để biết được thông tin, hướng dẫn nấu ăn cũng như hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua.
  • Sử dụng với các tờ báo, tạp chí giấy: người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo, tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo, tạp chí này.
  • Sử dụng trong truyền thông quảng cáo: dần thay thế các quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ bướm. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu trên các ấn phẩm.
  • ……..

So sánh sự giống và khác nhau giữa QR code và Barcode


Giống nhau

Như đã nói ở trên, hầu hết lý do để mọi người lầm tưởng QR code và Barcode là 1 vì chúng có chức năng tương tự nhau. QR Code và BarCode đều là các công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc quản lý hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu…Người tiêu dùng đã quen với những hình ảnh mã vạch, barcode trên nhãn mác của sản phẩm. Suy cho cùng doanh nghiệp đang sử dụng cả hai loại mã này để kiểm tra xuất xứ sản phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, quản lý giá cả, quản lý bảo hành sản phẩm, hỗ trợ hoạt động truyền thông, marketing và nắm bắt tâm lý, tương tác người tiêu dùng hiệu quả.

Khác nhau

Nếu như mã số mã vạch là những mã được hiển thị ngay trên tem thì mã QR code lại được mã hóa ma trận bởi hàng nghìn ký tự, vì thế nó có khả năng chứa đựng nhiều thông tin, dữ liệu hơn.

Vì mã số mã vạch được hiển thị rõ ràng ngay trên bao bì nên trong quá trình phân phối hàng hóa của doanh nghiệp dễ xảy ra khả năng thất thoát, làm tổn thất đến doanh thu, lợi nhuận. Sử dụng mã số mã vạch sẽ khiến sản phẩm đưa ra thị trường dễ bị làm giả, làm nhái hơn, điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, mỗi một sản phẩm chỉ được sử dụng duy nhất một mã QR code nên rất khó làm giả, doanh nghiệp cũng dễ kiểm soát sản phẩm của mình trên thị trường. Trong khi một mã số mã vạch có thể dùng cho tất cả những sản phẩm trong cùng một loại, điều này khiến tỷ lệ hàng giả tăng cao do mã số mã vạch đã được công khai và kẻ xấu hoàn toàn có thể làm ra một mã tương tự cho một sản phẩm tương tự để đưa ra thị trường. Đây chính là lí do nhiều doanh nghiệp bị mất dần uy tín và lòng tin với người tiêu dùng.

Nói như vậy, không phải để phủ nhận lợi ích của mã vạch. Chúng ta đưa ra sự so sánh ở đây để hiểu rõ hơn về các lĩnh vực phù hợp với từng loại mã. Nếu doanh nghiệp muốn tìm một loại mã để truy xuất thông tin thì mã số mã vạch sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Nhưng nếu muốn tìm một loại mã phục vụ cho công tác chống giả thì nhất định phải sử dụng tới QR code.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thận trọng khi chọn mua ấm sắc thuốc Trung Quốc

Người tiêu dùng sẽ bớt được rất nhiều thời gian và công sức khi sử dụng ấm sắc, nhưng việc chọn mua ấm sắc an chất lượng không phải ai cũng ...